วัยก่อนเข้าโรงเรียน
ด้านร่างกาย
1. มีพลังงานระดับสูง
2. มีข้อจำกัดในการใช้ทักษะที่ดี
ด้านจิตใจ
1. มีความคิดที่เห็นได้ชัดเจน
2. สมาธิสั้น
3. มีความเข้าใจเกี่ยวกับอดีต และอนาคตได้ยาก
4. มีความจำกัดในความเข้าใจเกี่ยวกับระยะทาง และพื้นที่
5. ลืมง่าย (กฎเกณฑ์)
ด้านอารมณ์ / การเข้าสังคม
1. เห็นแก่ตัว
2. ชอบเล่นกับผู้อื่น แต่ยากในการแบ่งปัน
3. คำยกย่องชมเชยมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ดี
ด้านจิตวิญญาณ
1. สามารถเรียนรู้จักการอธิษฐาน
2. ทัศนคติเกี่ยวกับพระเจ้า คือเป็นเหมือนกับผู้ใหญ่
6-7 ปี
1. มีการพัฒนาการใช้ทักษะที่ดี แต่ยังมีความสับสนในความจำกัดในการบังคับใช้ทักษะที่ดี
2. ชอบการเล่นเกมส์เป็นทีม
3. มีจินตนาการสูงส่ง
4. มีการตอบสนองที่ดีต่อกิจกรรม และเรื่องราวที่เกี่ยวกับการผจญภัย
ด้านจิตใจ
1. อยากรู้อยากเห็น ชอบซักถาม
2. มีความจำกัดด้านความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา และสถานที่
3. ชอบการอ่าน
ด้านสังคม
1. มีการรับรู้ต่อความกดดันของเพื่อนรอบข้าง
2. มีการแสดงออกเหมือนเป็นผู้ใหญ่
ด้านอารมณ์
1. อ่อนไหวมากต่อการติเตียน
ด้านจิตวิญญาณ
1. มีความเข้าใจสิ่งถูกสิ่งผิด แต่ต้องแยกให้ชัดเจน พวกเขาสามารถเห็นข้อบกพร่องของเด็กคนอื่นได้ว่าย แต่มักมองไม่เห็นความผิดพลาดของตนเอง
2. ให้ความนับถือต่อการสอนฝ่ายจิตวิญญาณ
อายุ 8-9 ปี
ด้านร่างกาย
2. ให้ความสนใจต่อความจำกัดด้านร่างกายของตนเองมาก
ด้านจิตใจ
1. ชอบเรื่องราวที่เป็นจริง
2. สนในการเรียนรู้ที่ท้าทาย
3. สามารถนำการจดจำออกมาใช้ได้อย่างง่าย ๆ
4. ให้ความสนใจต่อคนที่มีความโดดเด่นในโรงเรียนมาก
ด้านสังคม
1. ความเสมอภาคเป็นเรื่องที่สำคัญ
2. ชอบที่จะเป็นที่ไว้วางใจ และมีความรับผิดชอบ
3. ชอบคบหาผู้ใหญ่
4. ชอบการแข่งขันที่เป็นกลุ่มมากกว่าเป็นส่วนบุคคล
ด้านอารมณ์
1. อย่าทำกับพวกเขาเหมือนกับว่าพวกเขาเป็นเด็กกว่าที่พวกเขาเป็น
2. เริ่มให้ความสนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกนี้
ด้านจิตวิญญาณ
1. เตรียมเข้าสู่โอกาสใจการทำพันธกิจได้
2. เริ่มมีการพัฒนาด้านการอธิษฐานเป็นส่วนตัว
10-11 ปี
ด้านร่างกาย
2. เด็กผู้ชายมักไม่อยู่นิ่ง
ด้านจิตใจ
1. ความคิดที่สลับซับซ้อนเริ่มมีการพัฒนา
2. ชอบมีวีรบุรุษประจำใจ
3. ความสามารถพิเศษเริ่มปรากฏ เช่น การเล่นเปียโน, การเต้นรำ, ความรู้ และอื่น ๆ
ด้านสังคม
1. ให้ความสนใจต่อเพื่อนวัยเดียวกันมาก
2. ชอบการทำงานเป็นทีม
3. ชอบการแข่งขันเป็นกลุ่ม
ด้านอารมณ์
1. อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ
ด้านจิตวิญญาณ
1. สามารถเฝ้าเดี่ยวด้วยตนเองได้
2. ต้องช่วยพวกเขาให้เข้าใจในการเชื่อในสิ่งที่ตนเองทำ
3. การท้าทายความเชื่อของพวกเขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น